27 ก.ย. 2555

20301 เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หน่วยที่3

หน่วยที่ 3 เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษากับการศึกษา

ตอนที่ 1. พัฒนาการความสำพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษากับระบบทางการศึกษา

3.1.1 ระบบทางการศึกษา กับ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การศึกษา เป็นกระบวนการถ่ายทอด สร้างสรรค์ และสั่งสมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของปัจเจกชนและสังคม
ระบบทางการศึกษาประกอบด้วย
1. การศึกษาในระบบโรงเรียน
2. การศึกษานอกระบบโรงเรียน
3. การศึกษาตามอัธยาศัย - การศึกษาโดยบังเอิญ , สิกขบันเทิง, สิกขชีวี
4. การฝึกอบรม - อบรมก่อนทำงาน, อบรมขณะทำงาน, อบรมเพื่อเปลี่ยนหน้าที่
5. การศึกษาทางไกล - จัดรูปแบบโดยยึดผู้เรียน, จัดรูปแบบโดยยึดระบบการถ่ายทอด, จัดรูปแบบโดยยึดโครงสร้างของสื่อการศึกษา

3.1.2 อิทธิพลของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาต่อการศึกษา
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มีอิทธิพลต่อการศึกษาโดยมีบทบาทเป็นวัฏจักรภายในวงจรพัฒนาการของสังคมซึ่งประกอบด้วย - วิทยาการ เทคโนโลยี และ การศึกษา  เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี และเป็นองค์ประกอบของระบบทางการศึกษา

1.อิทธิพลต่อการศึกษาในยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม 
1.1 อิทธิพลต่อด้านวิชาการทางการศึกษา - หลักสูตรและการสอน ซึ่งหลากหลายและแตกต่างกันไปตามสำนักวิชา
1.2 อิทธิพลต่อด้านบริหารการศึกษา - จัดการแบบรวมศูนย์ แบ่งเป็นฝ่าย กลุ่มอายุ ตามความสามารถ ตามถนัด ตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มผู้เรียน
1.3 อิทธิพลต่อด้านบริการทางการศึกษา - ระบบการให้บริการยืมสื่อการศึกษา-ห้องสมุด

2.อิทธิพลต่อการศึกษาในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม
2.1 อิทธิพลต่อด้านวิชาการทางการศึกษา - หลักสูตรสาขาวิชา ครูเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ขยายรายละเอียดของตำรา สาธิต และถ่ายทอดประสปการณ์
2.2 อิทธิพลต่อด้านบริหารทางการศึกษา - บริหารแบบระบบโรงเรียน
2.3 อิทธิพลต่อด้านบริการการศึกษา - บริการห้องสมุดสารสนเทศ บริการการสอนทางวิทยุกระจายเสียง บริการการสอนทางวิทยุโทรทัศน์ บริการภาพยนต์การศึกษาเป็นต้น

3. อิทธิพลต่อการศึกษาในยุคสังคมข่าวสาร 
3.1 อิทธิพลในการกระตุ้นระบบทางการศึกษา - ให้เป็นระบบเปิดแบบเครือข่ายมากขึ้น บุคคลได้รับข้อมูลและสารสนเทศอย่างสะดวกรวดเร็ว
3.2 อิทธิพลต่อระบบการศึกษาให้มีความยืดหยุ่น - สามารถเลือกใช้ให้ตรงกับความจำเป็นและความต้องการได้
3.3 อิทธิพลต่อการสร้างเจตนาร่วมและกำหนดทิศทางการศึกษาของสังคม - ในด้านข้อมูลข่าวสารที่ตรงกันกับนโยบายของสังคม ทำให้ข้อมูลแพร่หลายและง่ายต่อการเข้าถึง

ภายใต้อิทธิพลของคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตและเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์โทรคมนาคม สังคมโลกจะพัฒนาไปสู่สังคมแบบกระจายเครือข่ายระบบสารสนเทศพัฒนาไปสู่ระบบฐานความรู้ และระบบอุตสาหกรรมความรู้ ดังนั้นการศึกษาจึงมีแนวโน้มที่สำคัญต่อไปนี้
1. สถาบันการศึกษาจะลดบทบาทการเป็นห้องเรียนลง
2. การศึกษาจะเป็นระบบการศึกษารายบุคคลมากขึ้น
3. การศึกษาตามอัธยาสัยโดยเฉพาะ สิกขบันเทิง และ สิกขชีวี จะมีบทบาทมากขึ้น

ตอนที่ 2. ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษากับระบบทางการศึกษา

3.2.1 ความสัมพันธ์กับการศึกษาในระบบโรงเรียน
แนวคิด
- การศึกษาเป็นกระบวนการบูรณาการชีวิต เพื่อเป็นเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์
- การศึกษาเป็นกระบวนการต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดจนตาย
- หลักสูตรสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและเทคโนโลยีร่วมสมัย
รูปแบบ
- อาศัยครูเป็นแหล่งวิชาการ คือ แบบครูเป็นใหญ่
- ครูกับสื่อแบ่งปันหน้าที่กันในการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน เรียกว่า ครูคู่หูสื่อ
- อาศัยสื่อเป็นฐานหลักของการศึกษา คือ แบบสื่อเป็นใหญ่

3.2.2 ความสัมพันธ์กับการศึกษานอกระบบโรงเรียน
การศึกษานอกระบบโรงเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ
1. กลุ่มที่พลาดโอกาสในการศึกษาในระบบ - หลักสูตรยึดตามหลักสูตรในระบบ ขอบข่ายที่มีบทบาทและอิทธิพลมากได้แก่ เทคโนโลยีการจัดระบบ เทคโนโลยีวิธีการสื่อสารการสอน เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการศึกษา เทคโนโลยีด้านสภาพแวดล้อมทางการศึกษา
2.กลุ่มเรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน - เข้าศึกษาในสถาบันวิชาชีพ ,หรือ ศึกษาวิชาชีพด้วยตนเองจากชุดการศึกษาทางไกล
3. กลุ่มประกอบอาชีพ - เพื่อการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

3.2.3 ความสัมพันธ์กับการศึกษาตามอัธยาศัย
1. กับการศึกษาโดยบังเอิญ
แหล่งวิทยาการชุมชน - เช่น พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ศูนย์สื่อการศึกษา ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์สาธิต
สื่อมวลชน - หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ สื่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สื่อเครือข่ายโลก
กิจกรรมสันทนาการชุมชน- เน้นการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารไปพร้อมการสันทนาการ
2. กับสิกขบันเทิง มุ่งให้เนื้อหา สาระ และเจตคติแฝงมากับกิจกรรมบันเทิง การแข่งขัน สันทนาการ งานอดิเรก
3. กับสิกขชีวี เป็นระบบการศึกษาทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาโดยตรง เพราะต้องใช้ขอบข่ายทั้ง7มาสร้างสรรค์ให้เป็นโปรแกรมเบ็ดเสร็จ การศึกษารายบุคคล การศึกษาตามต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน