7 มี.ค. 2556

26406 การพัฒนาและการใช้สื่อ กศน หน่วยที่ 8

หน่วยที่ 8 สภาพปัจจุบันและแนวโน้มของการใช้สื่อในการจัดการศึกษานอกระบบ

8.1 สภาพปัจจุบันของการใช้สื่อการศึกษานอกระบบ
8.2 ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้สื่อการศึกษานอกระบบ
8.3 แนวโน้มของการใช้สื่อการศึกษานอกระบบ

8.1 สภาพปัจจุบันของการใช้สื่อการศึกษานอกระบบ

1. การใช้สื่อโสตทัศน์ในการศึกษานอกระบบมีอยู่หลายชนิด ทั้งเทปเสียง วีดิทัศน์ สไลด์ แผ่นใส และภาพยนตร์
ส่วนปริมาณในการใช้ขึ้นกับความเหมาะสม เทคนิควิธีการ และต้นทุนการผลิต
ส่วนใหญ่การใช้สื่อโสตทัศน์ จะใช้ในรูปสื่อประสม เพื่อให้ผู้ใช้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งทางตา และ ทางหู และให้มีลักษระเป็นรูปธรรมมากที่สุด
1) เทปเสียง ใช้บันทึกภาษาต่างประเทศ ดนตรี การสอน การบรรยาย
2) วีดิทัศน์ เหมาะจะใช้ให้ความรู้เชิงทักษะ คณิตศาสตร์ วิทยศาสตร์
3) สไลด์
2. การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ในการศึกษานอกระบบมีอยู่หลายชนิด ทั้งหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร โปสเตอร์ ใบปลิว และแผ่นพับ
นับเป็นสื่อที่สำคัญและมีการใช้มากที่สุด เพราะราคาไม่แพงและมีคุณสมบัติเฉพาะสื่อที่เอื้อต่อการใช้ และที่สำคัญที่สุดทุกชนิดใช้เป็นสื่อป้องกันการลืมหนังสือ ส่งเสริม และสร้างนิสัยรักการอ่านได้
3. การใช้สื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในการศึกษานอกระบบมีการใช้ค่อนข้างแพร่หลาย
โดยเฉพาะสื่อวิทยุกระจายเสียงเพราะมีราคาถูกและเข้าถึงประชาชนทุกระดับ ส่งสัญญานเสียงได้ครอบคลุมกว้างไกล
ส่วนสื่อวิทยุโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพมากในการให้การศึกษานอกระบบเพราะสามารถเห็นภาพได้ ถ่ายทอดความรู้และสารสนเทศได้ดี แต่ยังไม่แพร่หลายเท่าวิทยุกระจายเสียง เพราะราคาค่อนข้างแพง แต่สื่อทั้ง 2 ชนิด มีข้อดีที่แม้จะอ่านเขียนได้ได้ก็รับสารสนเทศได้
4. การใช้สื่อพื้นบ้านในการศึกษานอกระบบ ในอดีตยังไม่แพร่หลายนัก แต่หลังจากที่งานการพัฒนาเข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากขึ้น สื่อพื้นบ้านเริ่มมีบทบาทในการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูล การประชาสัมพันธ์ และการเพิ่มพูนทักษะอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชนนั้นๆมากขึ้น
5. การใช้สื่อคอมพิวเตอร์ในการศึกษานอกระบบนั้นนับว่าทันสมัยแต่ยังแพร่หลายน้อย แม้ว่าศักยภาพในการทำงานที่อาจกล่าวได้ว่ามากที่สุด เนื่องจากเป็นสื่อที่มีราคาแพง บทบาทของสื่อคอมพิวเตอร์ในการศึกษานอกระบบในปัจจุบันจะเน้นที่การให้ข่าวสารข้อมูลเป็นสำคัญ
6. การใช้สื่อชุดฝึกอบรมในการศึกษานอกระบบมีการใช้ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน รวมทั้งการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
สื่อชุดฝึกอบรมเข้ามามีบทบาททั้งการให้ความรู้พื้นฐานและการศึกษาต่อเนื่อง การเพิ่มพูนทักษะ และการให้ข่าวสารข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน